Sự khác biệt giữa đất nền dự án và đất thổ cư

Bạn có biết đất nền là một trong những loại hình bất động sản được nhiều nhà đầu tư săn đón bởi thanh khoản tốt, khả năng sinh lời cao. Tuy nhiên, có không ít thuật ngữ liên quan đến đất khiến nhiều người vẫn chưa hiểu rõ. Bài viết dưới đây, Địa Ốc Trường Lộc sẽ giúp bạn biết được sự khác nhau giữa đất nền dự án và đất thổ cư. 

So sánh Đất nền và Đất thổ cư

Đất thổ cư và đất nền là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Nếu bạn chưa phân biệt được 2 loại này thì tham khảo ngay dưới đây nhé.

Định nghĩa về đất nền và đất thổ cư

Đất nền là đất nằm trong quy hoạch quy hoạch của chủ đầu tư. Đất nằm trong giai đoạn nghiên cứu và phát triển. Vẫn còn nguyên hiện trạng ban đầu. Đất nền thường được sử dụng để xây dựng khu dân cư, khu sinh thái, cao ốc văn phòng, nhà xưởng…

Đất thổ cư là nhóm đất phi nông nghiệp, bao gồm đất ở tại  nông thôn và đất ở tại đô thị. Chỉ dùng để ở, xây nhà và những công trình phục vụ đời sống. 

Pháp nhân 

Đất nền dự án thì công ty thực hiện dự án với tư cách pháp nhân hay còn gọi là chủ đầu tư sẽ phân lô dự án. Trong khi đó, đất thổ cư, pháp nhân thường do cá nhân thực hiện việc tách thửa.

Thời gian ra sổ khi phân lô, tách thửa 

Đối với đất  dự án, thời gian phân lô, tách thửa là 1-2 năm tùy theo điều kiện thực hiện của chủ đầu tư. Đối với đất thổ cư thì thời gian dao động từ 2 tháng đến 6 tháng tùy theo việc tách thửa. 

Khả năng tiếp tục tách thửa 

Không thể tiếp tục tách thửa tại khu đất nền của dự án đã được quy hoạch theo bản đồ chi tiết 1/500. Đối với đất thổ cư, điều kiện cấp giấy phép phân lô có sự khác nhau giữa các vùng. Việc tách thửa có thể được tiếp tục nếu đảm bảo diện tích tối thiểu được tách thửa theo quy định đã ban hành tại khu vực đã cho. 

Cơ sở hạ tầng xung quanh 

Đối với đất nền dự án, cơ sở hạ tầng thường  được quy hoạch đồng bộ và rõ ràng như đường, cầu, công viên… Trường hợp đất dùng để xây dựng các dự án khu dân cư, tòa nhà văn phòng… thì vấn đề an ninh, phòng cháy chữa cháy luôn được chú trọng đảm bảo.

Đối với đất thổ cư thì vấn đề về cơ sở hạ tầng, hệ thống giao thông, tiện ích, an ninh còn phụ thuộc vào vị trí đất nằm ở đâu.

Lưu ý khi mua đất nền dự án

  • Nghiên cứu kỹ thông tin chủ đầu tư, ưu tiên chủ đầu tư uy tín, năng lực tài chính mạnh, kiểm tra chất lượng thông tin dự án chủ đầu tư cung cấp cho khách hàng. Ngoài ra, có thể hỏi ý kiến ​​của những người mua hoặc cư dân trước đó về các dự án của chủ đầu tư để tìm hiểu uy tín của chủ đầu tư. Nếu chưa tìm được chủ đầu tư ưng ý thì bạn có thể tham khảo qua Công ty Bất Động Sản Trường Lộc nhé. 
  • Rà soát pháp lý dự án, chỉ giao dịch khi pháp lý đầy đủ, công khai và rõ ràng, không có bất kỳ thỏa thuận miệng nào. Quyền và nghĩa vụ của các bên phải được quy định rõ ràng trong hợp đồng mua bán để các bên ràng buộc nghĩa vụ và có cơ sở giải quyết khi có tranh chấp.
  • Cân nhắc các phương án huy động vốn để lựa chọn khu đất và dự án đầu tư phù hợp. Một số dự án và chủ đầu tư có liên kết ngân hàng để hỗ trợ khách hàng vay vốn nhưng khách hàng phải đáp ứng một số yêu cầu nhất định. Người mua nên xem xét kỹ các điều khoản này để hiểu mình được vay bao nhiêu, có trả được nợ, lãi hàng tháng hay không...

 

Lưu ý khi mua đất thổ cư

  • Tìm hiểu kỹ khu đất (vị trí, pháp lý, quy hoạch khu vực, cơ sở hạ tầng…) 
  • Tránh mua đất chưa có sổ đỏ, đất sử dụng chung. Để tránh tranh chấp và thuận lợi trong việc đền bù khi bị thu hồi đất, bạn nên chọn mua những mảnh đất đã có giấy chủ quyền hợp pháp. 
  • Đối chiếu diện tích đất thực tế với  sổ đỏ để đảm bảo không có sai lệch. 
  • Xem kỹ hợp đồng mua bán đất nền (các điều khoản, hợp đồng…) trước khi đầu tư để tránh “tiền mất tật mang”.

Trên đây là những thông tin về đất nền và đất thổ cư mà bạn có thể tham khảo. Đừng quên ghé qua Website của Địa Ốc Trường Lộc để cập nhật thêm nhiều thông tin mới về bất động sản nhé!