Xóa tan những yếu kỳ vọng giá bất động sản sẽ giảm

Tình hình hiện tại nhiều người dự đoán rằng, bất động sản có dấu hiệu suy giảm và giá sẽ rớt, nhưng theo ông Lê Anh Tuấn, P.TGĐ Dragon Capitaluy nói đối với hiện tại rất khó phán đoán xu hướng giá của BĐS trong ngắn hạn, nhưng ở trung và dài hạn, sẽ không có chuyện giá BĐS suy giảm bởi rất nhiều yếu tố “cổ vũ” cho xu hướng tăng giá qua các năm. Cùng Trường Lộc Land tìm hiểu 4 yếu tố mà ông Tuấn nói đó là gì nhé: 

Tốc độ phát triển người giàu Việt Nam ngày một nhiều

Tốc độ tăng trưởng tầng lớp trung lưu tại Việt Nam có khả năng sẽ đuổi kịp các nước công nghiệp đang phát triển như Đài Loan, Singapore hay Hàn Quốc trong tương lai. Dự báo vào năm 2025, 50% dân số Việt Nam tương đương với 50 triệu người sẽ có thu nhập trung lưu, con số này gần bằng dân số của Hàn Quốc.

Việt Nam cũng là quốc gia có tốc độ tăng người siêu giàu nhanh đứng thứ 2 thế giới trong thập kỷ vừa qua. Châu Á được dự đoán sẽ tăng dân số siêu giàu 44% trong 5 năm tới và Việt Nam ở vị trí thứ 4 trong Top 10 với tốc độ tăng trưởng người giàu ước đạt 64%. Điều này vô hình chung dẫn đến khả năng thích ứng và đòi hỏi về giá trị BĐS sẽ ngày càng cao hơn. Khả năng chi trả và nhu cầu sở hữu BĐS của người Việt ngày càng cao khiến giá nhà khó có chuyện giảm.

Chi phí liên quan đến đất đai ngày càng lớn

Ngoài tỷ lệ trượt giá, bong bóng giá đất còn tích tụ trong hàng loạt những chi phí khác liên quan đến tài sản này. Như xây dựng hạ tầng giao thông và hạ tầng xã hội, chuyển mục đích sử dụng, hoàn tất thủ tục pháp lý…. Do các chi phí đầu vào hình thành nên tài sản này không ngừng đội lên nên giá đất rất khó sụt giảm về vùng đáy cũ sau mỗi cơn nóng sốt. Và tất nhiên, nếu chi phí liên quan đến quá trình hình thành khu đất ở mức cực thấp thì khả năng điều chỉnh giá có thể diễn ra khi thị trường bước vào chu kỳ khủng hoảng.

Nhu cầu mua BĐS của người dân luôn tăng theo thời gian còn đất thì không

Theo số liệu mới nhất từ Liên Hợp Quốc dân số của Việt Nam là hơn 97,8 triệu người, Tăng trưởng kinh tế khu vực đô thị trung bình đạt từ 12- 15%, cao hơn từ 2-2,5 lần so với mặt bằng chung của cả nước kéo theo nhu cầu lao động và an cư tại các đô thị ngày càng gia tăng.

Tác nhân giúp duy trì giá đất chính hiện nay là mật độ dân cư. Những khu vực có tốc độ đô thị hóa cao, giá BĐS sẽ chỉ tăng chứ không giảm như các thành phố lớn Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh. Mật độ dân cư thường phản ánh được nhu cầu đất đai tại khu vực. Việt Nam là một thị trường BĐS đặc biệt, ở đó tài sản gắn liền với đất trong ý thức hệ của người dân là hàng hóa thiết yếu của cả một đời người. Mảnh đất cần thiết như các mặt hàng nhu yếu phẩm, xếp ngang hàng với nhu cầu ăn, mặc là nhu cầu ở. Do nhu cầu tăng lên trong khi nguồn cung hạn chế đã khiến tài sản này ngày càng khan hiếm. Thông thường, cái gì khan hiếm thì giá cao, lập đỉnh và rất khó quay trở về vùng đáy trước đó.

Không bị đánh thuế mua nhà

Trên thực tế hiện nay  là chính sách điều hành nền kinh tế Việt Nam đang tạo ra những lợi thế nhất định cho thị trường BĐS nói chung và những nhà đầu tư cá nhân đầu tư vào BĐS. Ở Việt Nam, người mua BĐS gần như không phải chịu thuế hàng năm, nếu có cũng không đáng kể. Trong khi đó, tại nhiều quốc gia khi mua một BĐS, hàng năm nhà đầu tư vẫn phải đóng thuế và thuế rất cao dù có lời hay không. Thuế suất khiến NĐT phải chùn tay khi quyết định mua một BĐS nếu chỉ để chờ tăng giá mà không khai thác.

Qua những nhận định của ông Lê Anh Tuấn, Trường Lộc Land tin chắc rằng thị trường nhà đất tại Việt Nam sẽ không có chuyện giảm. Các nhà đầu tư hãy tìm hiểu rõ thị trường mình đầu tư và xuống tìm một cách hợp lý để sinh lời trong tương lai.