Những cơn sốc đất ở Việt Nam để lại cho ta bài học gì?

Cho đến thời điểm hiện tại, bất động sản Việt Nam đã trải qua nhiều biến động trong các chu kì: đỉnh sóng, đóng băng. Chính vì vậy đã tạo những đợt “sốt đất” trên thị trường, đỉnh điểm của các cơn sốt đất vào những năm 1996, 2006 và 2016. Trường Lộc Land sẽ giúp các bạn có thêm cái nhìn, hiểu rõ về tình hình nhà đất Việt Nam trong những lần sốt đất. Qua đó sẽ giúp các nhà đầu tư hiểu được tình hình khi đầu tư vào đất nền. 

Thời kì phát triển của bất động sản Việt Nam.

Vào những năm 1990, khi Việt Nam bắt đầu được công nhận là kinh tế tư nhân. Có sự du nhập tài liệu kinh tế thị trường TBCN, lịch sử cận đại của ngành bất động sản Việt Nam cũng bắt đầu hình thành.

Cũng trong giai đoạn này, đã bắt đầu hình thành và tạo nên những cơn sốt đất đầu tiên ở hai thành phố lớn là Hà Nội và Tp.Hồ Chí Minh vào năm 1992 -1994. Ở thời điểm đó đất thổ cư được mua bằng vàng, tiền, tính bằng cây, lượng. Nhiều nhà môi giới xuất hiện có xuất thân từ phú hộ lâu năm làm buôn bán vàng, xăng dầu, vải,…Những môi giới này bán những lô đất đẹp chỉ để mua chiếc xe Honda DD, Dream, thời đó mua được như thế là phải giàu có lắm.

Mỗi đợt sóng đất trôi qua, khi nhìn lại những đồ vật đã sở hữu nhiều người vẫn còn cảm giác suýt xoa tiếc rẻ rồi tự hỏi “Sao giá đất lên cao thế? Đất giờ giá trị thế?”.

CỘT MỐC SỐT ĐẤT NĂM 1996 – Vàng 4tr/lượng, USD 11.000đ/1USD, thu nhập bình quân đầu người 338USD/Năm thuộc top thấp nhất Thế Giới

Từ đây, đồng Dollar xanh cũng được ưa thích dùng nhất. Bất động sản liên tiếp tạo ra những đợt sóng đất gấp 2, gấp 3, thậm chí gấp 5 lần giá trị kể từ khi mở cửa.

Bất động sản được xem là “tài sản lớn nhất” của một đời người. 

Vào những năm 1990-1995 giá đất bắt đầu có những biến động đầu tiên khi nền kinh tế bắt đầu vận hành. Cũng từ giai đoạn  đây, hình thành lớp kinh tế tư nhân, dòng vốn ngoại bắt đầu rót vào. Các khái niệm vi mô, vĩ mô cũng bắt đầu được áp dụng. Dần dần, tư liệu sản xuất gốc bất động sản được thừa nhận là “tài sản lớn nhất” của đời người.

Bài học để lại cho nhà đầu tư bất động sản trong giai đoạn sốt đất năm 1996 này là gì?

Từ những điều được kể về làn sóng bất động sản 1996, đã cho chúng ta rất nhiều bài học quý giá.

- Học cách buôn bán, chăm chỉ sản xuất. Khi có dư dả thì hãy tính đến việc tìm hiểu mua nhà đất. Tích lũy bất động sản lâu dài thì giá bất động sản sẽ tăng theo nhu cầu sử dụng

- Không quá làm dụng đòn bẩy tài chính để mua BĐS sẽ xảy ra nhiều hệ lụy về sau: + Dễ mất tính thanh khoản khi giá đột ngột giảm và không bán được

+ Mất sạch vốn, không thể trả nợ còn dẫn đến tù tội nếu gặp đúng những năm thị trường bất động sản bị đóng băng.

- Bài học cho những người trẻ có trình độ chuyên môn, lương cao:

+ Trước khi mua bất động sản hãy dành thời gian tìm hiểu kỹ về đầu tư nhà đất.

+ Cân nhắc việc lựa chọn mua căn hộ, nhà đất tại thành phố khi chưa có đủ tài chính

+ Nên chọn phân khúc đất nền vùng ven, ngoại tỉnh có pháp lý đẹp, tiềm năng, vừa túi tiền

>>> Bằng những cách này, bạn sẽ mua để dành như một tài sản tích trữ. Đợi 4 – 5 năm tới chu kỳ mới sẽ có thể bán chuyển đủ tiền để mua nhà thành phố an cư, hoặc bán để sinh lời mua một bất động sản tiếp tục vòng lặp. 

Trường Lộc Land đã cho bạn biết sơ lược về tình hình “sốt đất” trong thời kì trước. Bất động sản luôn có chu kỳ riêng của nó hoặc là đỉnh sóng hoặc là đóng băng. Nếu bạn am hiểu thị trường hiểu quy luật thì chắc chắn bạn sẽ không sự bị thua lỗ trong ngành bất động sản, đặc biệt là bất động sản đất nền. 

Theo dõi Trường Lộc Land để biết thêm nhiều thông tin về bất động sản và cần tư vấn hãy liên hệ cho chúng tôi qua hotline 0973 944 555.