Cách nhượng quyền đất nền dự án

Đất nền dự án không còn xa lạ gì với chúng ta, đây là kênh đầu tư được nhiều nhà đầu tư lựa chọn. Đất dự án ngày càng nhiều, giá thành rẻ, pháp lý cao, dễ chuyển nhượng kiếm lợi nhuận. Khi mua đất nền dự án đôi lúc chúng ta cần sang nhượng, Trường Lộc Land, sẽ cho bạn hiểu thêm về những chính sách chuyển nhượng đất nền dự án. 

Đất nền dự án là gì? 

Đất nền là những mảnh đất chưa có sự tác động của con người như đào, đắp, san đất mà vẫn giữ nguyên hiện trạng. Vậy, đất nền dự án chính là những lô đất nằm trong dự án quy hoạch của chủ đầu tư, chưa tiến hành xây dựng và vẫn còn trong trạng thái ban đầu. 

Nhìn chung, đất nền dự án thường được lựa chọn trong khu vực có quy hoạch rõ ràng, được phê duyệt, nhiều tiện ích xung quanh. Nhằm mục đích sử dụng trong dự án xây dựng lớn như khu sinh thái, khu dân cư hoặc cũng có thể là dự án nhà ở, công ty, tòa nhà văn phòng, nhà xưởng.

Tính pháp lý của đất nền 

Để kiểm tra tính pháp lý, đất nền dự án cần có những văn bản, hồ sơ cơ bản sau:

  • Văn bản thỏa thuận địa điểm quy hoạch dự án của văn phòng kiến trúc sư trưởng

  • Hồ sơ chứng tỏ đã hoàn tất giải tỏa đền bù đối với khu đất dự án đó (nếu thuộc trường hợp phải đền bù)

  • Hồ sơ chấp thuận của UBND quận, huyện chuyển văn phòng kiến trúc sư trưởng và có văn bản kiến trúc sư trưởng chấp thuận phê duyệt quy hoạch

  • Văn bản thể hiện khu đất dự án đó được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao đất

  • Chủ đầu tư đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khu đất nền dự án đó.

Cách chuyển nhượng đất nền dự án

Đất dự án có được chuyển nhượng không?

Đất nền dự án được phép chuyển nhượng. Tuy nhiên, cần đáp ứng điều kiện dự án đầu tư không thuộc trường hợp bị chấm dứt hoạt động theo quy định ở Khoản 1, Điều 48 Luật đầu tư 2014.

Thủ tục chuyển nhượng đất nền dự án

Thủ tục chuyển nhượng đất nền là gì? Điều này đã được quy định chi tiết tại Điều 72 Nghị định 43/2014. Cụ thể, chủ đầu tư dự án nhà ở có trách nhiệm nộp 01 bộ hồ sơ đăng ký, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thay cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua nhà ở, công trình xây dựng hoặc cung cấp hồ sơ cho bên mua để tự đi đăng ký.

Hồ sơ chuyển nhượng đất nền

  • Đơn đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất;

  • Hợp đồng về chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua bán nhà ở, công trình xây dựng theo quy định của pháp luật.

  • Biên bản bàn giao nhà, đất, công trình xây dựng.

Để sở hữu đất nền dự án phù hợp, bạn cần tìm hiểu kỹ thêm thông tin, xin lời khuyên từ người quen có kinh nghiệm. Đặc biệt chú ý với những thủ tục, giấy tờ liên quan đến vấn đề pháp lý và chuyển nhượng. Tránh việc mất tiền oan để sở hữu "đất hờ". Hãy cân nhắc cẩn thận và đưa ra quyết định sáng suốt khi ra quyết định đầu tư. Để tìm hiểu thêm thông tin về các dự án bất động sản và các vấn đề liên quan đến đất nền dự án, bạn đọc có thể theo dõi tại đây.