13 KINH NGHIỆM “VÀNG” KHI MUA ĐẤT ĐẶC BIỆT CẦN BIẾT

Khi thị trường bất động sản ngày càng sôi động thì nhu cầu mua đất của khách hàng lại càng tăng cao. Tuy nhiên, trước khi quyết định “tậu” đất cho mình, bạn không nên nóng vội, cần có thời gian nghiên cứu tổng thể thị trường cũng như lựa chọn các vị trí cụ thể. Vậy, mua đất cần chú ý điều gì? Bỏ túi 13 kinh nghiệm “vàng” khi mua đất dưới đây sẽ giúp bạn hạn chế tối đa rủi ro cũng như tránh “mất tiền oan”.

TÌM HIỂU THÔNG TIN VỀ KHU ĐẤT

Một trong những điều cần biết khi mua đất là phải tìm hiểu thật kỹ thông tin chung về khu đất. Mảnh đất đó thuộc diện như thế nào? Giao thông có thuận tiện không? Khu dân cư sinh sống có ổn định? Đặc biệt, cần lưu ý đến các yếu tố như: trường học, bệnh viện, chợ,….

Cần tìm hiểu kỹ lô đất định mua

Cần tìm hiểu kỹ lô đất định mua

Bên cạnh đó, các vấn đề pháp lý như: mảnh đất bạn mua có nằm trong diên quy hoặc hay giải tỏa khu vực không?,….bạn cần phải tìm hiểu kỹ. Thậm chí, để chắc chắn hơn, bạn có thể yêu cầu kiểm tra hồ sơ địa chính cấp xã, huyện hay Sở Tài Nguyên và Môi trường xem khu vực đó có dự án nào không.

CHỌN LỰA HƯỚNG MẢNH ĐẤT LÝ TƯỞNG CHO VIỆC XÂY NHÀ

Từ xưa đến nay, ông bà ta vẫn có câu “lấy vợ hiền hòa, làm nhà hướng Nam”. Do đó, khi quyết định lựa chọn “tậu” đất, bạn cần đặc biệt lưu tâm đến hướng mảnh đất. Theo quan niệm cũng như phong thủy, mảnh đất lý tưởng nhất là khi nó nằm ở hướng Nam hoặc Đông Nam. Đây được xem là 2 hướng khi hậu ôn hòa, gió lành, thuận lợi và đẹp nhất để xây nhà.

TÌM HIỂU VỊ TRÍ CỦA MẢNH ĐẤT

Một trong những kinh nghiệm mua đất phổ biến nhất hiện nay chính là tìm hiểu vị trí cũng như vị thế của mảnh đất. Ngoài việc mảnh đất có hướng đẹp, chiều dài, chiều rộng có tỷ lệ tương qua thì vị trí của mảnh đất cũng là điều quan trọng.

Đặc biệt, nếu là người làm ăn kinh doanh, vấn đề vị thế mảnh đất lại càng được coi trọng. Lựa chọn đất phải làm sao cho nó ở vị trí đẹp, bằng phẳng, không bị gồ ghề. Theo phong thủy, khi chọn đất nên tránh các mảnh đất phía trước mặt có cột điện, cây lớn hay con đường thẳng cắm vào khu đất.

Kiểm tra vị trí lô đất hướng có phù hợp không

Kiểm tra vị trí lô đất hướng có phù hợp không

TÌM HIỂU VỀ MÔI TRƯỜNG SỐNG XUNG QUANH

Môi trường sống xung quanh quyết định đến “chất lượng” cũng như “giá tiền” của mảnh đất. Mặc dù là đất thổ cư, tuy nhiên nếu mảnh đất bạn định mua trước đó là nghĩa trang, bãi rác hay nhà tù thì nên tránh. Lý tưởng nhất vẫn là những mảnh đất ruộng, đất nông trại hoặc đất mới khai khẩn. Với những khu đất có “thiên thời địa lợi nhân hòa”, điện nước đầy đủ, đường rộng hè thoáng hay khu dân trí cao,…thì luôn là “miếng mồi” béo bở, hấp dẫn người mua.

MẢNH ĐẤT KHÔNG NẰM TRÊN HỆ THỐNG CỐNG THOÁT NƯỚC THẢI

Thực trạng hiện nay, có rất nhiều mảnh đất trước kia là các ngôi nhà cũ hay khu tập thể xưa vì nhiều lý do cơi nới, dịch chuyển nên thay đổi hình dạng, thậm chí không ít mảnh đất nằm trên hệ thống cống thoát nước thải. Do đó, theo các chuyên gia tư vấn mua đất, những mảnh đất này bạn nên tránh bởi nó không những ảnh hưởng xấu tới vấn đề phong thủy mà còn gây cản trở khi bạn thi công, có ý định đào móng hay xây nhà,….

TÌM HIỂU VỀ ĐỊA CHẤT CỦA MẢNH ĐẤT CÓ ẢNH HƯỞNG ĐẾN VIỆC XÂY NHÀ KHÔNG

Địa chất của mảnh đất ảnh hưởng quan trọng đến việc xây dựng nhà, do đó khi mua đất cần tìm hiểu kỹ vấn đề này. Bạn nên nhớ rằng, các khu đất nằm trên các khu vực cao hồ lấp sẽ có địa chất nền đất yếu, điều này khiến bạn tốn khá nhiều chi phí gia cố nền đất khi xây nhà sau này.

LỐI ĐI VÀO KHÔNG CÓ TRANH CHẤP

Hiện nay, tại các đô thị lớn, có nhiều mảnh đất mà lối đi vào đang xảy ra tranh chấp chưa được giải quyết triệt để. Cũng vì nguyên nhân này mà nhiều giá đình đăng tin rao bán. Bởi vậy, cách mua đất không bị lừa là bạn cần phải tìm hiểu kỹ lưỡng, tránh các quyết định nóng vội dẫn đến “mất tiền oan”. Không ít người vì chủ quan mà đã rơi vào tình huống dở khóc dở cười khi mua phải những mảnh đất mà lối đi vào đang xảy ra tranh chấp.

MẢNH ĐẤT BẮT BUỘC PHẢI CÓ SỔ ĐỎ

Một trong những kinh nghiệm mua đất xây nhà bắt buộc bạn phải “nằm lòng” là kiểm tra giấy tờ cũng như mảnh đất ấy phải có sổ đỏ. Đây là vấn đề quan trọng, quyết định đến tính pháp lý của mảnh đất.  Bạn nên chọn mua những mảnh đất đã có sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) để tranh chanh chấp cũng như dễ dàng hơn trong việc đền bù nếu có thu hồi sau này.

Tuy nhiên hiện nay, vấn nạn giấy tờ giả đang là mối lo ngại với nhiều người khi tìm mua nhà đất. Vậy làm thế nào để xác minh được đâu là sổ đỏ thật, đâu là sổ đỏ giả?

Theo các chuyên gia về pháp luật, để nhận biết được sổ đỏ thật – giả người ta thường căn cứ vào con dấu, chữ ký của người có thẩm quyền. Đối với những cuốn sổ đỏ được ép plastic thì khả năng chúng là sổ đỏ giả khá cao nên người mua cần cảnh giác. Bên cạnh đó, chữ ký của người có thẩm quyền trên các giấy chứng nhận giả thường không được sắc nét, không có vết hằn ở lực tỳ ấn khi ký và không giống với sổ đỏ thật.

 

Đất phải có sổ đỏ ( Hay còn gọi là giấy chứng nhận quyển sử dụng đất )

LUÔN CẨN TRỌNG ĐỂ TRÁNH RỦI RO KHI ĐẶT CỌC MUA NHÀ ĐẤT

Trong các giao dịch hàng ngày, đặc biệt là mua bán nhà đất thì đặt cọc là biên pháp tối ưu đảm bảo dân sự được sử dụng thường xuyên. Tuy nhiên, bạn phải luôn cảnh giác, đề phòng để tránh rủi ro khi đặt cọc mua nhà đất. Sau khi thỏa thuận xong giá cả, bạn cần kiểm tra những điều sau đây:

  • Kiểm tra xem chủ nhà có phải chính chủ không

Bạn cần đối chiếu xem tên, ảnh cũng như số CMTND trên sổ có trùng khớp với trên CMTND hay không. Ngoài ra, nên mang bản giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để kiểm tra tại tổ dân phố hoặc phường.

  • Đất có bị vướng quy hoạch?

Trước khi đặt cọc nhà đất, bạn cần kiểm tra và xác nhận mảnh đất có có vướng quy hoạch hay không bằng cách đến Phòng Quản lý đô thị hoặc bộ phận kiểm tra quy hoạch tại các UBND quận/huyện mảnh đất đó tọa lạc

  • Soạn thảo hợp đồng đặt cọc

Thông thường bên có lợi sẽ là bên soạn thảo hợp đồng đặt cọc – đây là văn bản quan trọng đầu tiên mà hai bên giao dịch ký kết. Theo đó, bạn cần nhờ một chuyên gia hoặc luật sư có kinh nghiệm để tư vấn.

RA PHÒNG CÔNG CHỨNG KIỂM TRA LẠI TÍNH PHÁP LÝ CỦA MẢNH ĐẤT

Kinh nghiệm mua đất thổ cư an toàn và đảm bảo nhất hiện nay là kiểm tra tính pháp lý của mảnh đất tại phòng công chứng. Sau khi đã xác định được mảnh đất ưng ý bao gồm: vị thế thuận lợi, môi trường sống xung quanh an toàn, hướng đất lý tưởng,….. thì việc kiểm tra lại tính pháp lý của mảnh đất chính là khâu cuối cùng nhằm đảm bảo mảnh đất bạn mua được an toàn và bạn không bị “mất tiền oan”.

 

LÀM HỢP ĐỒNG CHUYỂN NHƯỢNG QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT

Một trong những thủ tục mua đất thổ cư bắt buộc bạn phải thực hiện là làm hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Đây được xem là sự giao kết giữa bên bán và bên mua nhằm đảm bảo việc thực hiện quyền và nghĩa vụ giữa hai bên.

Đối với những người mua đất thì hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đóng vai trò vô cùng quan trọng, khẳng định “chủ quyền” của mình tại mảnh đất mà mình đã đặt mua.

NÊN RA NGÂN HÀNG THỰC HIỆN THANH TOÁN

Việc đầu tư bất động sản nói chung và mua đất nói riêng thường có giá trị cao, do đó với các giao dịch này, bạn nên ra ngân hàng thực hiện thanh toán. Bởi lẽ, với một số tiền lớn, khi ra ngân hàng thanh toán, sẽ có các chứng từ giao dịch – đây được xem là bằng chứng, chứng cứ khẳng định bạn đã giao dịch và thanh toán đủ số tiền theo hợp đồng đã định sẵn.

 

Mỗi khi thanh toán tiền mua đất nên ra ngân hàng thanh toán

KHÔNG NÊN THANH TOÁN HẾT 100% KHI CHƯA CẦM SỔ ĐỎ

Kinh nghiệm mua đất nền bắt buộc bạn phải “nằm lòng” là không được thanh toán hết 100% khi chưa cầm sổ đỏ. Khi chưa có gì chắc chắn trong tay, bạn chỉ nên thanh toán một phần hoặc một nửa giá trị của mảnh đất.

Khi đã cầm sổ đỏ và xác định đó là sổ đỏ thực, bạn mới thanh toán hết số tiền còn lại. Điều này nhằm đảm bảo tối đa quyền lợi cho bạn, tránh bị lừa và mất tiền oan.

Để lựa chọn được mảnh đất “vàng”, thiên thời địa lợi nhân hòa thì 13 nguyên tắc trên đây chính là bộ tài liệu quan trong bắt buộc bạn phải ghi nhớ. Hãy luôn tỉnh táo và hết sức cẩn trọng để đảm bảo tối đa quyền lợi cho chính mình.